การเรียนการสอนจะเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ซึ่งการเรียนรู้ของผู้เรียนหมายถึงการเรียนรู้ในสถานการณ์จริง สถานการณ์จริงของผู้เรียนแต่ละคนก็ไม่เหมือนกันจึงต้องจัดให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากประสบการณ์ กิจกรรมและการทำงานนำไปสู่การพัฒนาผู้เรียนครบทุกด้านโดยจะต้องจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลาย การที่ผู้สอนจะจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลายนั้นผู้สอนจะต้องมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักสูตร รูปแบบการสอน วิธีสอนหรือเทคนิคการสอนต่างๆก่อนจะออกแบบการการเรียนรู้หรือวางแผนการจัดการเรียนรู้ที่ดีได้และการทำการประเมินผลที่ทำให้ผู้เรียนได้ปรับปรุงพัฒนาตนเองได้เต็มศักยภาพและเป็นการพัฒนาวิธีการสอนของผู้สอนด้วย
ตัวอย่างแผนการจัดการ
เรื่องข่าวและเหตุการณ์ประเภทข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็น
สาระสำคัญ
ข่าวและเหตุการณ์อาจเป็นไปได้ทั้งข้อเท็จจริง ข้อคิดเห็น ผู้อ่านจะเกิดความเข้าใจและเลือกที่จะนำไปใช้ได้ถูกต้อง จะต้องแยกได้ว่าข้อความของข่าวและเหตุการณ์นั้นๆ ส่วนใดเป็นข้อเท็จจริง ข้อคิดเห็น โดยพิจารณาจากการใช้ภาษา เนื้อหาสาระที่นำเสนอ
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. ผู้เรียนสามารถจำแนกข่าวและเหตุการณ์ที่พบเห็น เป็นข้อเท็จจริง ข้อคิดเห็นได้ถูกต้อง
2. ผู้เรียนสามารถสรุปลักษณะสำคัญของข่าวข้อเท็จจริง และข้อคิดเห็นซื่งมีความแตกต่างกันได้
เนื้อหา
การจำแนกข่าวและเหตุการณ์เป็นข้อเท็จจริง ข้อคิดเห็น
ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้
1. ขั้นเตรียมการ
1.1 ผู้สอนนำสนทนาถึงความหลากหลายของข่าวหรือคอลัมน์ต่างๆในหนังสือพิมพ์รายวัน และถามถึงประสบการณ์การอ่านของผู้เรียน
1.2 ผู้สอนกระตุ้นให้ผู้เรียนสนใจศึกษาลักษณะของข่าวหรือคอลัมน์ที่มีความแตกต่างกัน
2. ขั้นเสนอตัวอย่าง
2.1 ผู้สอนนำเสนอข่าวหรือคอลัมน์ที่มีลักษณะข้อเท็จจริงแล้วซักถามผู้เรียนให้ผู้เรียนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการใช้ภาษา เนื้อหาที่เขียน
2.2 ผู้สอนนำเสนอข่าวหรือคอลัมน์ที่เป็นข้อคิดเห็นแล้วซักถามผู้เรียนเช่นเดียวกับข้อ2.1
2.3 ผู้สอนกระตุ้นให้ผู้เรียนสนใจที่จะศึกษาเปรียบเทียบ
2.4 แบ่งผู้เรียนเป็นกลุ่มย่อยผู้สอนแจกข่าวหรือคอลัมน์ที่มีลักษณะเป็นข้อเท็จจริง และข้อคิดเห็นประเภทละสองเรื่อง(โดยแจกรวมกันไม่แยกประเภท)ให้แก่ผู้เรียนทุกคน
2.5 ให้ผู้เรียนแต่ละกลุ่ม จัดแยกข่าวที่ได้รับออกเป็น2กลุ่ม คือ ข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็น และให้บอกด้วยว่าใช้เกณฑ์อะไร อย่างไรในการจำแนก
2.6 ผู้เรียนแต่ละกลุ่มเสนอผลงานของกลุ่ม
2.7 ผู้สอนและผู้เรียนทุกกลุ่มร่วมกันอภิปรายการรายงานของแต่ละกลุ่ม ว่าแต่ละกลุ่มมองเห็นลักษณะอย่างไรของแต่ละข่าวจึงสามารถจัดแยกได้ หากคำตอบยังไม่ชัด ผู้สอนกระตุ้นด้วยคำถาม
2.8 ผู้เรียนและผู้สอนร่วมกันสรุปเกณฑ์หรือลักษณะร่วมขอบข่ายแต่ละประเภท แล้วช่วยกันเขียนหรือนิยามของข่าวแต่ละประเภทและระบุลักษณะการเสนอข่าวแต่ละประเภทที่สรุปได้
3. ขั้นนำไปใช้
3.1 ผู้เรียนช่วยกันอภิปรายสิ่งที่ได้เรียนรู้ว่าจะนำไปใช้ในสถานการณ์ชีวิตประจำวันอย่างไร การเข้าใจลักษณะของข่าวมีประโยชน์ต่อการดำรงชีวิตอย่างไร
3.2 ผู้เรียนทำแบบฝึกหัดจำแนกข้อความ ข้อเท็จจริง ข้อคิดเห็นด้วยการให้ค้นหาข่าวแต่ละประเภทจากห้องสมุดหรืออินเตอร์เน็ต
สื่อการเรียนรู้
ตัวอย่างข่าวหรือคอลัมน์ที่มีลักษณะข้อเท็จจริง ข้อคิดเห็นจากอินเตอร์เน็ต เช่น
-การควบคุมมลพิษ -ราคาน้ำมัน
หนังสือพิมพ์รายวัน
การวัดและประเมินผล
1.สังเกตพฤติกรรมของผู้เรียนจาก
-การแสดงความคิดเห็น
-ความสนใจเรียน
-ความร่วมมือในกิจกรรม
2.ตรวจสอบความถูกต้องของการสรุปกฏเกณฑ์ลักษณะสำคัญของข่าวทั้ง2ประเภท
3.ตรวจสอบความถูกต้องของการทำแบบฝึกหัดรวบรวมข่าว
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น